Char Dham Project : ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਦੇ ਪੂਰਾ ਹੋਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਇੱਕ ਸਾਲ ਤਕ ਚਾਰ ਧਾਮ ਦੇ ਦਰਸ਼ਨ ਕਰ ਸਕਣਗੇ

0
387
Char Dham Project
Char Dham Project

Char Dham Project

ਇੰਡੀਆ ਨਿਊਜ਼, ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ

Char Dham Project: ਸੁਪਰੀਮ ਕੋਰਟ ਨੇ ਉੱਤਰਾਖੰਡ ਵਿੱਚ ਚਾਰਧਾਮ ਸੜਕ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਨੂੰ ਮਨਜ਼ੂਰੀ ਦੇ ਦਿੱਤੀ ਹੈ। ਅਦਾਲਤ ਨੇ ਕੇਂਦਰ ਸਰਕਾਰ ਨੂੰ ਚਾਰ ਧਾਮ ਸੜਕ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਲਈ ਤਿੰਨ ਡਬਲ-ਲੇਨ ਹਾਈਵੇਅ ਬਣਾਉਣ ਅਤੇ ਸੜਕ ਦੀ ਚੌੜਾਈ 10 ਮੀਟਰ ਕਰਨ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਦੇ ਦਿੱਤੀ ਹੈ।

ਅਦਾਲਤ ਨੇ ਸਾਬਕਾ ਜੱਜ ਏ ਕੇ ਸੀਕਰੀ ਦੀ ਅਗਵਾਈ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਨਿਗਰਾਨ ਕਮੇਟੀ ਦਾ ਗਠਨ ਕੀਤਾ ਹੈ, ਜੋ ਸੁਪਰੀਮ ਕੋਰਟ ਨੂੰ ਇਸ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਬਾਰੇ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦਿੰਦੀ ਰਹੇਗੀ। ਹੁਣ ਸਵਾਲ ਇਹ ਪੈਦਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਜੇਕਰ ਪਹਾੜਾਂ ਦੇ ਰਸਤੇ ਦੀ ਚੌੜਾਈ ਵਧਾਈ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਤਾਂ ਵਾਤਾਵਰਨ ‘ਤੇ ਕੀ ਅਸਰ ਪਵੇਗਾ।

ਚਾਰ ਧਾਮ ਰੋਡ ਚੌੜਾ ਕਰਨ ਦਾ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ Char Dham Project

ਉੱਤਰਾਖੰਡ ਵਿੱਚ ਗੰਗੋਤਰੀ, ਯਮੁਨੋਤਰੀ, ਕੇਦਾਰਨਾਥ ਅਤੇ ਬਦਰੀਨਾਥ ਧਾਮ ਧਾਰਮਿਕ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਬਹੁਤ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਹਨ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਡੇਰਿਆਂ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਣ ਦਾ ਰਸਤਾ ਸਾਲ ਦੇ 6 ਮਹੀਨੇ ਹੀ ਖੁੱਲ੍ਹਾ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ। ਬਾਕੀ 6 ਮਹੀਨੇ ਬਰਫਬਾਰੀ ਕਾਰਨ ਸੜਕ ਬੰਦ ਹੈ ਅਤੇ ਧਾਮ ਤੱਕ ਨਹੀਂ ਪਹੁੰਚਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ।

ਇਸ ਕਾਰਨ ਕੇਂਦਰ ਸਰਕਾਰ ਸਾਲ ਦੇ 12 ਮਹੀਨੇ ਚਾਰ ਧਾਮ ਤੱਕ ਜਾਣ ਵਾਲੀਆਂ ਸੜਕਾਂ ਬਣਾਉਣ ਦਾ ਕੰਮ ਕਰ ਰਹੀ ਹੈ। ਇਹ ਸੜਕਾਂ ਚਾਰਾਂ ਧਾਮਾਂ ਨੂੰ ਇੱਕ ਦੂਜੇ ਨਾਲ ਜੋੜਨਗੀਆਂ। ਪਹਿਲਾਂ ਇਸ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਦਾ ਨਾਂ ਆਲ ਵੇਦਰ ਰੋਡ ਸੀ, ਜਿਸ ਨੂੰ ਬਦਲ ਕੇ ਚਾਰਧਾਮ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ।

ਵਾਤਾਵਰਣ ਅਤੇ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਵਿਵਾਦ ਕੀ ਹੈ? Char Dham Project

Char Dham Pariyojana Kya Hai

ਦਰਅਸਲ, ਉੱਤਰਾਖੰਡ ਦਾ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਹਿੱਸਾ ਪਹਾੜੀ ਅਤੇ ਭੂ-ਵਿਗਿਆਨਕ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਬਹੁਤ ਨਾਜ਼ੁਕ ਹੈ। ਪਹਾੜਾਂ ਨਾਲ ਛੇੜਛਾੜ ਦਾ ਸਿੱਧਾ ਅਸਰ ਦੁਰਲੱਭ ਬਨਸਪਤੀ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਜੈਵ ਵਿਭਿੰਨਤਾ ‘ਤੇ ਪੈਂਦਾ ਹੈ। ਕਿਉਂਕਿ ਚਾਰਧਾਮ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਤਹਿਤ ਸੜਕਾਂ ਦਾ ਨਿਰਮਾਣ ਪਹਾੜੀ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਵੀ ਕੀਤਾ ਜਾਣਾ ਹੈ। ਇਸ ਕਾਰਨ ਇਸ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਦਾ ਪਹਾੜਾਂ ਦੇ ਈਕੋ-ਸਿਸਟਮ ‘ਤੇ ਅਸਰ ਪਵੇਗਾ।

ਚਾਰ ਧਾਮ ਪਰਯੋਜਨ ਕੀ ਹੈ Char Dham Project

ਦੋਸ਼ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਨੂੰ ਬਣਾਉਣ ਅਤੇ ਪਾਸ ਕਰਨ ਦੀ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆ ਦੌਰਾਨ ਵਾਤਾਵਰਣ ‘ਤੇ ਪੈਣ ਵਾਲੇ ਪ੍ਰਭਾਵ ਨੂੰ ਵੀ ਨਜ਼ਰਅੰਦਾਜ਼ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਦਾ ਵਾਤਾਵਰਨ ਪ੍ਰਭਾਵ ਮੁਲਾਂਕਣ ਵੀ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ।

ਐਨਵਾਇਰਮੈਂਟ ਪ੍ਰੋਟੈਕਸ਼ਨ ਐਕਟ, 1986 ਦੇ ਨੋਟੀਫਿਕੇਸ਼ਨ 2006 ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ, 100 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਤੋਂ ਵੱਧ ਕਿਸੇ ਵੀ ਸੜਕ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਲਈ ਵਾਤਾਵਰਣ ਪ੍ਰਭਾਵ ਮੁਲਾਂਕਣ ਦੀ ਲੋੜ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਬਚਣ ਲਈ, ਚਾਰਧਾਮ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਦੀਆਂ ਲਗਭਗ 900 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਲੰਬੀਆਂ ਸੜਕਾਂ ਨੂੰ 53 ਛੋਟੇ ਟੁਕੜਿਆਂ ਵਿੱਚ ਵੰਡਿਆ ਗਿਆ ਹੈ ਤਾਂ ਜੋ ਵਾਤਾਵਰਣ ਪ੍ਰਭਾਵ ਮੁਲਾਂਕਣ ਦੀ ਲੋੜ ਨਾ ਪਵੇ।

ਇਸ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਤਹਿਤ ਸੜਕਾਂ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਪਹਾੜੀਆਂ ਨੂੰ ਬਲਾਸਟ ਕਰਕੇ ਯਾਨੀ ਬਲਾਸਟ ਕਰਕੇ ਤੋੜਿਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸ ਕਾਰਨ ਪਹਾੜਾਂ ਦਾ ਕਾਫੀ ਨੁਕਸਾਨ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਕਾਰਕੁਨਾਂ ਨੇ ਵੀ ਇਸ ‘ਤੇ ਚਿੰਤਾ ਅਤੇ ਨਾਰਾਜ਼ਗੀ ਜ਼ਾਹਰ ਕੀਤੀ ਹੈ।

ਸੜਕਾਂ ਕਿੱਥੋਂ ਲੰਘਣਗੀਆਂ? Char Dham Project

Char Dham Pariyojana Kya Hai

ਚਾਰ ਧਾਮ ਰੋਡ ਚੌੜਾ ਕਰਨਾ: ਰਿਸ਼ੀਕੇਸ਼ ਤੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਕੇ ਚਾਰ ਧਾਮ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਵਿੱਚ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਰਸਤੇ ਲਏ ਜਾਣਗੇ, ਜੋ ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਚਾਰ ਧਾਮ ਤੱਕ ਜਾਣਗੇ। ਇਹ ਸੜਕ ਰਿਸ਼ੀਕੇਸ਼ ਤੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਕੇ ਉੱਤਰ ਵੱਲ ਮਾਨ ਨਾਮ ਦੇ ਪਿੰਡ ਤੱਕ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਇੱਕ ਸੜਕ ਧਰਾਸੂ ਨਾਮਕ ਸਥਾਨ ਨੂੰ ਜਾਵੇਗੀ।

ਧਰਸੂ ਤੋਂ ਇੱਕ ਰਸਤਾ ਯਮੁਨੋਤਰੀ ਅਤੇ ਦੂਜਾ ਗੰਗੋਤਰੀ ਜਾਵੇਗਾ। ਇੱਕ ਰਸਤਾ ਰਿਸ਼ੀਕੇਸ਼ ਤੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਕੇ ਰੁਦਰਪ੍ਰਯਾਗ ਤੱਕ ਜਾਵੇਗਾ। ਰੁਦਰਪ੍ਰਯਾਗ ਤੋਂ ਇੱਕ ਰਸਤਾ ਕੇਦਾਰਨਾਥ ਨੂੰ ਗੌਰੀਕੁੰਡ ਤੱਕ ਜਾਵੇਗਾ ਅਤੇ ਦੂਜਾ ਮਾਨਾ ਪਿੰਡ ਜਾਵੇਗਾ। ਇਸ ਤੋਂ ਬਦਰੀਨਾਥ ਪਹੁੰਚਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਟਨਕਪੁਰ ਤੋਂ ਪਿਥੌਰਾਗੜ੍ਹ ਤੱਕ ਦੇ ਰਸਤੇ ਨੂੰ ਵੀ ਹਾਈਵੇਅ ਵਿੱਚ ਬਦਲ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇਗਾ।

ਸੈਰ ਸਪਾਟੇ ਨੂੰ ਹੁਲਾਰਾ ਮਿਲੇਗਾ Char Dham Project

ਇਸ ਵੇਲੇ ਚਾਰਧਾਮ ਤੱਕ ਜਾਣ ਲਈ ਸੜਕ ਸਿਰਫ਼ ਛੇ ਮਹੀਨੇ ਹੀ ਖੁੱਲ੍ਹੀ ਰਹਿੰਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਸੜਕ ਤੋਂ ਲੰਘਣ ਸਮੇਂ ਕਈ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ ਮੁਸ਼ਕਿਲਾਂ ਦਾ ਸਾਹਮਣਾ ਕਰਨਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈ। ਬਰਸਾਤ ਦੇ ਮੌਸਮ ਦੌਰਾਨ ਪਹਾੜਾਂ ਤੋਂ ਢਿੱਗਾਂ ਡਿੱਗਣ ਅਤੇ ਪੱਥਰ ਡਿੱਗਣ ਦੀ ਸਮੱਸਿਆ ਹੋਰ ਵੀ ਵੱਧ ਜਾਂਦੀ ਹੈ।

ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਦੇ ਪੂਰਾ ਹੋਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਚਾਰੇ ਧਾਮ ਹਰ ਮੌਸਮ ਵਿੱਚ ਆਸਾਨੀ ਨਾਲ ਪਹੁੰਚ ਸਕਣਗੇ। ਯਾਨੀ ਕਿ ਸ਼ਰਧਾਲੂ ਸਾਲ ਭਰ ਗੰਗੋਤਰੀ, ਯਮੁਨੋਤਰੀ, ਕੇਦਾਰਨਾਥ ਅਤੇ ਬਦਰੀਨਾਥ ਧਾਮ ਦੇ ਦਰਸ਼ਨ ਕਰ ਸਕਣਗੇ। ਇਸ ਨਾਲ ਸੂਬੇ ਵਿੱਚ ਸੈਰ ਸਪਾਟੇ ਨੂੰ ਵੀ ਹੁਲਾਰਾ ਮਿਲੇਗਾ।

ਇਹ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਰਣਨੀਤਕ ਦ੍ਰਿਸ਼ਟੀਕੋਣ ਤੋਂ ਵੀ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਹੈ Char Dham Project

ਉੱਤਰਾਖੰਡ ਚੀਨ ਅਤੇ ਨੇਪਾਲ ਦੀ ਸਰਹੱਦ ਨਾਲ ਲਗਦਾ ਇੱਕ ਰਾਜ ਹੈ। ਅਜਿਹੇ ‘ਚ ਚੀਨ ਨਾਲ ਵਧਦੇ ਤਣਾਅ ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਕਿਸੇ ਵੀ ਅਣਸੁਖਾਵੀਂ ਸਥਿਤੀ ਨਾਲ ਨਜਿੱਠਣ ਲਈ ਇਹ ਸੜਕਾਂ ਵੀ ਬਣਾਈਆਂ ਜਾ ਰਹੀਆਂ ਹਨ। ਚੀਨ ਨਾਲ ਲੱਗਦੀ ਸਰਹੱਦ ‘ਤੇ ਜਿੰਨੀ ਜਲਦੀ ਹੋ ਸਕੇ ਸੜਕਾਂ ਰਾਹੀਂ ਪਹੁੰਚਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ।

ਰੱਖਿਆ ਮੰਤਰਾਲੇ ਨੇ ਸੁਪਰੀਮ ਕੋਰਟ ‘ਚ ਦਾਇਰ ਹਲਫਨਾਮੇ ‘ਚ ਕਿਹਾ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਸੜਕ ਦੇ ਬਣਨ ਨਾਲ ਭਾਰਤੀ ਫੌਜ ਲਈ ਟੈਂਕਾਂ ਅਤੇ ਹਥਿਆਰਾਂ ਨਾਲ ਸਰਹੱਦ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਣਾ ਆਸਾਨ ਹੋ ਜਾਵੇਗਾ।

5.5 ਮੀਟਰ ਚੌੜੀਆਂ ਸੜਕਾਂ ਕਰਨ ਦੀ ਪ੍ਰਵਾਨਗੀ ਦਿੱਤੀ ਗਈ Char Dham Project

2017 ‘ਚ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ‘ਤੇ ਕੰਮ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਨੈਸ਼ਨਲ ਗ੍ਰੀਨ ਟ੍ਰਿਬਿਊਨਲ ‘ਚ ਕਈ ਅਰਜ਼ੀਆਂ ਦਾਇਰ ਕੀਤੀਆਂ ਗਈਆਂ ਸਨ। ਹਾਲਾਂਕਿ, 2018 ਵਿੱਚ ਨੈਸ਼ਨਲ ਗ੍ਰੀਨ ਟ੍ਰਿਬਿਊਨਲ ਨੇ ਇਸ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਨੂੰ ਮਨਜ਼ੂਰੀ ਦਿੱਤੀ ਸੀ। ਇਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਸਿਟੀਜ਼ਨ ਫਾਰ ਗ੍ਰੀਨ ਡੂਨ ਨਾਮ ਦੀ ਇੱਕ ਐਨਜੀਓ ਨੇ ਸੁਪਰੀਮ ਕੋਰਟ ਵਿੱਚ ਪਟੀਸ਼ਨ ਦਾਇਰ ਕਰਕੇ ਦਾਅਵਾ ਕੀਤਾ ਕਿ ਪਹਾੜੀ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਇਸ ਪ੍ਰਾਜੈਕਟ ਨਾਲ ਹੋਏ ਨੁਕਸਾਨ ਦੀ ਭਰਪਾਈ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇਗੀ।

ਸੜਕ ਦੀ ਚੌੜਾਈ 5.5 ਮੀਟਰ ਹੋਣ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਦਿੱਤੀ ਗਈ ਹੈ Char Dham Project

2018 ਵਿੱਚ ਹੀ ਅਦਾਲਤ ਨੇ ਇਸ ਮਾਮਲੇ ‘ਤੇ ਵਾਤਾਵਰਣ ਪ੍ਰੇਮੀ ਦੀ ਅਗਵਾਈ ਵਿੱਚ 26 ਮੈਂਬਰਾਂ ਦੀ ਹਾਈ ਪਾਵਰ ਕਮੇਟੀ ਬਣਾਈ ਸੀ। ਸੜਕ ਦੀ ਚੌੜਾਈ ਦੇ ਮੁੱਦੇ ’ਤੇ ਕਮੇਟੀ ਦੋ ਧੜਿਆਂ ਵਿੱਚ ਵੰਡੀ ਗਈ। ਇਸ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਗਰੁੱਪ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਸੜਕ ਦੀ ਚੌੜਾਈ 12 ਮੀਟਰ ਹੋਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਦੂਜੇ ਗਰੁੱਪ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਸੜਕ ਦੀ ਚੌੜਾਈ 5.5 ਮੀਟਰ ਹੋਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ।

ਕਮੇਟੀ ਨੇ ਆਪਸੀ ਮੱਤਭੇਦ ਕਾਰਨ ਦੋ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਜਾਂਚ ਰਿਪੋਰਟਾਂ ਪੇਸ਼ ਕੀਤੀਆਂ। ਸਤੰਬਰ 2020 ਵਿੱਚ, ਸੁਪਰੀਮ ਕੋਰਟ ਨੇ ਘੱਟ ਮੈਂਬਰੀ ਕਮੇਟੀ ਦੀ ਸਿਫ਼ਾਰਸ਼ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਸੜਕ ਦੀ ਚੌੜਾਈ 5.5 ਮੀਟਰ ਕਰਨ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਦਿੱਤੀ ਸੀ। ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਕੇਂਦਰ ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਸੁਪਰੀਮ ਕੋਰਟ ਨੂੰ ਅਪੀਲ ਕੀਤੀ ਸੀ ਕਿ ਸੜਕਾਂ ਦੀ ਰਣਨੀਤਕ ਅਤੇ ਰਣਨੀਤਕ ਮਹੱਤਤਾ ਦੇ ਮੱਦੇਨਜ਼ਰ ਚੌੜਾਈ ਵਧਾ ਕੇ 10 ਮੀਟਰ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇ।

Char Dham Project

ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ :  Spam Call Report 2021: ਸਪੈਮ ਕਾਲਾਂ ਦੀ ਸੂਚੀ ਵਿੱਚ ਭਾਰਤ ਚੌਥੇ ਨੰਬਰ ਤੇ

ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ :  Health Benefits Of Different Oils In Punjabi

Connect With Us : Twitter Facebook

 

SHARE